รู้จักกับ Windows Virtual Desktop อีกทางเลือกของการ Work from Home ผ่าน Desktop บน Cloud

By Neos IT Services Co. Ltd.

security, digital transformation, modern workplace

ในช่วงเวลานี้เหล่าผู้พัฒนาเทคโนโลยีต่างก็เร่งนำเสนอโซลูชันของตนเองออกมาเป็นทางเลือกให้แก่เหล่าองค์กรในการตอบโจทย์ Work from Home และสำหรับทาง Microsoft เองก็มีโซลูชัน Windows Virtual Desktop ซึ่งเป็นบริการ Cloud Desktop บน Microsoft Azure ที่เปิดให้เหล่าธุรกิจองค์กรสามารถใช้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้พนักงานสามารถทำการ Remote เข้ามาใช้งานและเชื่อมต่อไปยัง Business Application ขององค์กรได้อย่างง่ายดายและมั่นคงปลอดภัย

techtalkthai_2016_notebook_laptop_01

ทำความรู้จักกับ Windows Virtual Desktop กันอย่างรวดเร็ว

Windows Virtual Desktop หรือ WVD นี้เป็นบริการ Virtual Desktop Infrastructure (VDI) ของทาง Microsoft ที่มีให้ใช้งานได้ผ่าน Microsoft Azure โดยถูกพัฒนามาให้สามารถบริหารจัดการได้ง่าย, รองรับการใช้ Windows 10 แบบ Multi-Session ได้, พัฒนาขึ้นมาให้ทำงานร่วมกับ Office 365 ProPlus ได้เป็นอย่างดี และรองรับระบบที่ใช้ Remote Desktop Services (RDS) เป็นหลักได้

การเริ่มต้นใช้งาน WVD นี้สามารถทำได้อย่างง่ายดายภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และ WVD นี้จะถูกปกป้องด้วยเทคโนโลยีด้านความมั่นคงปลอดภัยของ Microsoft Azure โดยตรง ทำให้มั่นใจได้ในการใช้งาน

 

 

 

จุดเด่นของ Windows Virtual Desktop

สำหรับจุดเด่นของบริการ Windows Virtual Desktop นี้ก็มีหลากหลาย ได้แก่

  • เริ่มต้นใช้ระบบ VDI อย่างเต็มความสามารถบน Cloud ได้ทันที โดยไม่ต้องติดตั้งและดูแลรักษาระบบที่มีความซับซ้อนสูงนี้ด้วยตนเอง และบริหารจัดการ Virtual Desktop ทั้งหมดได้จากศูนย์กลาง
  • สามารถสร้างประเภทของ Virtual Desktop ได้หลากหลาย รองรับ Workload ได้หลายรูปแบบตามความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละแผนก
  • สามารถสร้าง Image สำหรับ Virtual Desktop เองได้
  • รองรับการใช้ Windows 10 Enterprise Multi-Session ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้เป็นอย่างมากสำหรับการรองรับผู้ใช้งานหลายคน
  • รองรับการสร้าง Persistent Desktop สำหรับให้ผู้ใช้งานแต่ละคนมี Virtual Desktop พร้อมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเป็นของตนเองพร้อมรองรับการปรับแต่งการใช้งานตามต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคนได้
  • รองรับการใช้งาน Office 365 ProPlus บน VDI หรือ Application Pool เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้โปรแกรมสะดวกยิ่งขึ้น
  • รองรับการใช้ Windows 10 และ Windows 7 ได้ โดยสำหรับ Windows 7 ที่องค์กรต้องนำ License เดิมมาใช้ จะมี Extended Security Updates แถมให้ฟรีอีกถึง 3 ปี
  • รองรับ Windows Server 2012 R2/2016/2019
  • รองรับการใช้งานได้จากทั้ง Windows, macOS และ iOS ส่วนบน Android ยังเป็น Preview อยู่ หรือจะเข้าใช้งานผ่าน Web Browser ด้วย HTML5 Client ก็ได้

จะเห็นได้ว่าบริการ WVD จาก Microsoft นี้มีความแตกต่างจากโซลูชัน VDI และ Cloud Desktop จากผู้ให้บริการอื่นอยู่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถที่อิงกับความเป็น Microsoft นั้นก็ถือว่าน่าสนใจสำหรับธุรกิจองค์กรที่ส่วนใหญ่ก็ใช้งาน Windows กันอยู่แล้วไม่น้อยทีเดียว

 

 

อยากใช้งาน Windows Virtual Desktop? ลองปรึกษา Neos IT Services ผู้เชี่ยวชาญก่อน

แน่นอนว่าการใช้งาน Windows Virtual Desktop จริงในธุรกิจนั้นไม่ได้มีเพียงแค่การสร้าง Virtual Desktop บน Cloud ขึ้นมาให้ได้เท่านั้น แต่ยังมีประเด็นด้านการผสานระบบเพื่อให้ WVD เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายขององค์กรให้ได้, การจัดการด้าน License ของ Software ต่างๆ ทั้งจาก Microsoft เองและจากผู้ผลิตรายอื่น, การปรับแต่งด้านประสิทธิภาพเพื่อให้ WVD ทำงานร่วมกับ Business Application อื่นได้ด้วยประสบการณ์ที่ดี, การรักษาความมั่นคงปลอดภัยเพิ่มเติม, การเชื่อมต่อกับระบบ Active Directory, การจัดการด้านการออกใบเสร็จทางธุรกิจ และอื่นๆ อีกมากมาย

Neos IT Services ในฐานะ Gold Partner ของ Microsoft ที่มีทีมงานซึ่งเชี่ยวชาญด้าน Cloud สามารถให้คำปรึกษาทางเทคนิคและทางธุรกิจแก่องค์กรไทยได้ อีกทั้งยังมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Microsoft Azure และสามารถนำบริการอื่นๆ ที่มีบน Microsoft Azure มาใช้ร่วมในโซลูชันเพื่อให้ระบบของ WVD นี้ตอบโจทย์การทำงานแบบ Work from Home มากที่สุดในงบประมาณที่คุ้มค่ามากที่สุดได้

นอกจากนี้ หากในระยะยาวแล้วองค์กรต้องการทำ Business Continuity Plan หรือ BCP อย่างเต็มตัว และต้องการสร้าง Data Center สำรองบน Microsoft Azure ด้วย ทางทีมงานของ Neos IT Services ก็พร้อมให้บริการในส่วนนี้ได้ด้วยเช่นกัน

ทดลองใช้งาน Windows Virtual Desktop ได้ฟรีบน Microsoft Azure

สำหรับผู้ที่อยากทดลองใช้งาน Windows Virtual Desktop ทั้งในเบื้องต้นและเชิงลึก หรือต้องการทดสอบการใช้งาน Work from Home อย่างจริงจังโดยต้องการเชื่อมต่อระบบนี้เข้ากับ Data Center ขององค์กร สามารถติดต่อทีมงาน Neos IT เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม